หลักการออกแบบกราฟิกและสื่อ
การออกแบบกราฟิกและสื่อเป็นขั้นตอนหนึ่งของการสร้างสรรค์งานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการงานกราฟิก
งานทางด้านสิ่งพิมพ์
โดยมีหลักการคิดและวิธีการดำเนินการที่ต้องอาศัยแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการสื่อความหมาย
หลักการทางศิลปะประยุกต์และทฤษฎีการรับรู้ทางจิตวิทยา
การออกแบบงานกราฟิก
จึงต้องกระทำอยู่บนพื้นฐานขององค์ประกอบต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องดังนี้
การออกแบบงานกราฟิกและสื่อ ควรจะต้องคำนึงถึงหลักการ
ดังนี้
1. ความมีเอกภาพ (unity)
2. ความกลมกลืน (harmony)
3.
ความมีสัดส่วนที่สวยงาม (propertion)
4. ความมีสมดุล (balance)
5.
ความมีจุดเด่น (emphasis)
องค์ประกอบในการออกแบบงานกราฟิกและสื่อ
ส่วนสำคัญที่จะสร้างสรรค์ความสุนทรีย์บนงานออกแบบ
มีองค์ประกอบอยู่ 2 ส่วน คือ
1.
อักษรและตัวพิมพ์
ตัวอักษรจะทำหน้าที่เป็นส่วนแจกแจงรายละเอียดของข้อมูล
สาระที่ต้องการนำเสนอด้วยรูปแบบและการจัดวางตำแหน่งอย่างสวยงาม
มีความชัดเจน การออกแบบ
การเลือกแบบตลอดจนการกำหนดรูปแบบของตัวอักษรที่จะนำมาใช้
ต้องมีลักษณะเด่น
อ่านง่าย สวยงาม น่าสนใจ ลักษณะที่แตกต่างของตัวอักษร
จึงต้องกำหนดตามสภาวะการนำไปใช้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่เป็นหัวเรื่อง
หรือชื่อสินค้า
จะต้องเน้นความโดดเด่นของรูปแบบมากที่สุดและ ส่วนที่เป็นข้อความหรือเนื้อหา
ที่ต้องการแสดงรายละเอียดต่าง ๆ
นิยมใช้ตัวอักษรที่มีรูปแบบเรียบง่ายสะดวกในการอ่านมากที่สุด
ในการเลือกใช้ตัวอักษรให้มีความเหมาะสมกับงานที่ออกแบบ
ผู้ออกแบบควรได้พิจารณาถึงรูปแบบตัวอักษร
ขนาดตัวอักษร
รูปร่างลักษณะของตัวอักษร การกำหนดระยะห่างและพื้นที่ว่าง การกำหนดสี
และการจัดวางตำแหน่งให้มีความสมดุลเหมาะสมพอดี
2.
ภาพและส่วนประกอบตกแต่งภาพ
ภาพและส่วนประกอบตกแต่งภาพ
ที่ต้องการเน้นให้เกิดคุณค่าทางความงาม
ซึ่งจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดจินตนาการออกมาเป็นรูปแบบ
และนำเสนอแนวคิด
ให้เป็นรูปธรรมดาตามความคิดของตน
เพื่อต้องการให้เกิดประสิทธิผลในการสื่อสารมากที่สุด
งานออกแบบที่ดีควรนำภาพมาใช้ให้เหมาะสมกับโอกาสและหน้าที่อย่างกลมกลืน
คือ
2.1 เมื่อต้องการดึงดูดความสนใจ
2.2
เมื่อต้องการใช้ประกอบการอธิบายความรู้
2.3
เมื่อต้องการคำอธิบายความคิดรวบยอด
2.4
เมื่อต้องการอ้างอิงสิ่งที่ปรากฏขึ้นจริง
2.5
เมื่อต้องการใช้ประกอบข้อมูลทางสถิติ
คุณค่าและความสำคัญของการออกแบบงานกราฟิกและสื่อ
งานกราฟิกที่ดีจะต้องทำให้เห็นถึงความคิดในการออกแบบเป็นเลิศ
มีคุณค่าและความสำคัญในตัวเองที่แสดงออกได้ ดังนี้
1.
เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ถูกต้องและชัดเจน
2.
สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
3.
ช่วยทำให้งานเกิดความน่าสนใจ ประทับใจ และน่าเชื่อถือแก่ผู้พบเห็น
4.
ช่วยให้เกิดการกระตุ้นทางความคิด และการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
5.
ช่วยสร้างสรรค์งานสัญลักษณ์ทางสังคม
และพัฒนาระบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น